Google ads và SEO đều là các dịch vụ tối ưu hóa website với bộ máy tìm kiếm. Nhằm hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm google và SEO. Bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, các thông tin liên quan.

Hai dịch vụ này có rất nhiều đặc điểm khác nhau xét trên một số yếu tố mà bạn cần quan tâm. Vậy nên, trong bài viết dưới đây Vuavia đề cập đến hai giải pháp quảng bá website nổi tiếng là google ads và SEO. Cùng chúng tôi so sánh và tìm hiểu về hai giải pháp này nhé!

Ưu và nhược điểm của Google ads và SEO

Ưu điểm của Google ads

Đem lại hiệu quả nhanh chóng

Chỉ cần tạo chiến dịch và nạp tiền vào tài khoản quảng cáo Google. Bạn sẽ được ưu tiên xuất hiện trước hàng nghìn khách hàng tiềm năng. Và nếu bạn làm tốt bạn sẽ có chuyển đổi và doanh thu ngay lập tức.

Hiện nay, Google đang áp dụng công nghệ Machine Learning vào để hỗ trợ nhà quảng cáo. Vậy nên trong quá trình theo dõi và kiểm soát báo cáo tài khoản bạn sẽ nắm được cách tối ưu chi phí. Tăng hiệu quả chuyển đổi để có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Đo lường hiệu quả quảng cáo dễ dàng

Ưu điểm của Google ads

Hiện google đã phát triển hệ thống kiểm soát, đo lường và tối ưu quảng cáo vô cùng chi tiết. Điều kiện tiên quyết là bạn cần cài đặt chuyển đổi đúng trên website. Bạn sẽ biết rõ mỗi cái nhấp chuột qua quảng cáo của bạn có sinh lời được hay không. Đem lại doanh thu bao nhiêu và từ khóa nào đem lại hiệu quả cao nhất.

Xây dựng nhận thức thương hiệu và remarketing

Với quảng cáo google bạn chỉ phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Vậy nên kể cả khi người dùng không click vào quảng cáo, họ vẫn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Và còn một điều tuyệt vời mà google ads có thể mang lại cho bạn. Đó chính là bạn có thể tiếp thị lại một lần nữa với người đã truy cập vào web của bạn trước đó.

Nhược điểm của google ads

Mức độ cạnh tranh cao

Thị trường quảng cáo google ads đang cực kỳ cạnh tranh ở hầu hết các ngành. Dù cho công ty to hay nhỏ, một khi có ý định marketing online đều sẽ chú trọng đến google ads và facebook ads đầu tiên.

Vai trò và mức độ quan trọng của google ads ngày càng lớn trong việc tiếp cận và gia tăng khách hàng tiềm năng. Vậy nên các công ty đã và sẽ đổ rất nhiều tiền để chiếm lĩnh vực các từ khóa, vị trí tốt. Muốn chiến thắng bạn cần có chiến lược hợp lý, nguồn lực đầy đủ và thời gian để tối ưu. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ bỏ ra rất nhiều tiền mà lại thất bại trong cuộc cạnh tranh.

Phức tạp và yêu cầu chuyên môn cao

Bạn bắt đầu cài đặt chiến dịch quảng cáo google ads tương đối dễ dàng. Và đạt một vài kết quả khả quan chỉ với một ít kiến thức cơ bản. Tuy nhiên càng về sau, để cạnh tranh và nâng cao hiệu quả một cách bền vững. Bạn cần phải có kiến thức chuyên môn rất sâu mới có thể thực hiện.

Nhược điểm của google ads

Vì số lượng quảng cáo được hiển thị trên google là giới hạn. Trong khi hiện nay số lượng đối thủ cạnh tranh lại rất nhiều ở hầu hết các ngành. Hệ thống báo cáo, đo lường và tối ưu của google ads rất chi tiết, nên cũng rất phức tạp. Bạn phải hiểu và kết hợp hàng chục, hàng trăm chỉ số khác nhau để tối ưu kết quả quảng cáo.

Ngoại trừ bạn chuyên về kinh doanh thương mại điện tử. Chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc tìm kiếm các chuyên gia quảng cáo google. Để xây dựng và tối ưu hệ thống quảng cáo cho doanh nghiệp. Nó sẽ tốn ít chi phí hơn việc bạn từ mày mò và mất rất nhiều tiền mà không thành.

Chi phí lớn cho google ads

Bạn sẽ phải chi trả tiền quảng cáo liên tục để duy trì vị trí của mình trên google. Ngay khi bạn dừng quảng cáo hoặc thẻ hết tiền, quảng cáo sẽ không xuất hiện và đối thủ cạnh tranh sẽ chiếm lấy khách hàng của bạn. Không giống như kết quả SEO, sẽ không mất đi khi bạn dừng chi tiền.

Ưu điểm của SEO

Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn

Nếu bạn chạy quảng cáo google ads, để đảm bảo bạn sẽ  chỉ tập trung vào nhóm từ khóa tạo ra nhiều chuyển đổi nhất. Để nó đảm bảo ROAS, đại diện cho 2-5% khách hàng có nhu cầu lớn nhất. Còn những % còn lại là khách hàng tiềm năng sẽ bị bỏ lại. Nếu quảng cáo tới cả nhóm này thì chi phí quảng cáo sẽ quá lớn và bạn không thu được lợi nhuận sau cùng.

Với SEO thì khác, không phải trả CPC nên bạn sẽ mở rộng được khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng lên nhiều. Với dự án thực tế, khách hàng sử dụng dịch vụ SEO chỉ bằng nửa chi phí google ads. Nhưng traffic SEO mang lại vượt trội rõ ràng hơn.

Traffic SEO có chuyển đổi tốt hơn

Các bạn nên tham khảo báo cáo mới nhất về sự ảnh hưởng và tầm quan trọng của Organic Search. Liên quan đến các chiến dịch marketing của một doanh nghiệp. Người dùng truy cập website qua google thường có nhu cầu rõ ràng hơn. Và do đó sẽ dễ chuyển đổi hơn các kênh khác.

Người dùng truy cập web thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên. Họ sẽ càng tin tưởng và uy tín của thương hiệu hơn so với kết quả quảng cáo, Vậy nên tỷ lệ chuyển đổi từ SEO cao hơn so với google ads.

Hiện nay ngoài quảng cáo tìm kiếm, google cung cấp quảng cáo mua sắm ngay trên kết quả tìm kiếm. Và có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn kết quả SEO thông thường nhờ vị trí xuất hiện và đi kèm hình ảnh, giá. Nhưng google shopping chỉ giới hạn những ngành có sản phẩm vật lý và đi kèm 1 vài chính sách nghiêm ngặt khác.

Gần như là miễn phí

Ưu điểm của SEO

Nó khác với google, khi kết quả của bạn xuất hiện với người dùng và họ click vào, bạn sẽ không mất tiền. Đây chính là lý do hầu hết ở các website trên thế giới, họ đều rất coi trọng SEO. Bởi nó giúp họ có hàng trăm nghìn, hàng triệu traffic miễn phí hàng tháng.

Với việc không mất phí cho mỗi click, xét về dài hạn thì SEO có hiệu quả về mặt chi phí hơn google ads. Chi phí duy nhất bạn phải trả là thuê một agency thực hiện SEO. Để nâng thứ hạng cho trang web của bạn, còn về phí duy trì thì không đáng kể.

Đem lại hiệu quả bền vững hơn

Khi sử dụng google ads bạn sẽ dễ lên và cũng dễ xuống. Nếu có nhiều đối thủ cùng cạnh tranh trên 1 nhóm sản phẩm hay dịch vụ tương tự. Chi phí quảng cáo sẽ tăng ngay lập tức, đến một thời điểm nó sẽ vượt qua lợi nhuận mà bạn có được. 

Bởi google ads rất dễ để bắt đầu, cũng như tạo ra hiệu quả nhanh chóng. Nên số lượng đối thủ cạnh tranh sẽ ngày càng nhiều hơn. Ngay khi bạn ngừng chi tiền cho quảng cáo, bạn sẽ biến mất khỏi tầm mắt của khách hàng.

Ngược lại, với SEO bạn khó lên nó khó bị xuống. Đầu tiên là rào cản về chi phí và đầu tư cho nội dung. Để SEO lên top nhiều từ khóa, bạn cần có web vừa chuẩn bị kỹ thuật lại tối ưu cho người dùng. Ngoài ra bạn cần có thật nhiều nội dung và thời gian đủ lâu để google đánh giá web của bạn uy tín với người dùng. Bởi những rào cản trên, nên đối thủ cạnh tranh trong SEO ít hơn trong quảng cáo.

Nhược điểm của SEO

Mất nhiều thời gian

Trong thời gian SEO, hiệu quả doanh thu mang lại gần như bằng không. Mọi chuyện bắt đầu khởi sắc khi web bạn đạt thứ hạng tốt ở nhiều từ khóa. Bởi vậy mà có rất nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tư vào SEO. Với trường hợp băn khoăn về hiệu quả SEO, thì chúng tôi thường khuyên doanh nghiệp nên quảng cáo google trước để kiểm chứng. Hoặc cũng có thể sử dụng song song cả 2 phương pháp.

Ngoại trừ một vài thủ thuật SEO giúp web lên top nhanh chóng. Làm SEO bài bản nói chung cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức. So với google ads dễ làm, dễ hiệu quả ngay thì rất chênh lệch.

Thuật toán google

Nhược điểm của SEO

Vì lợi ích từ SEO mang lại nên có rất nhiều SEOer tìm mọi cách để lên top trong thời gian ngắn nhất. Dẫn đến việc kết quả tìm kiếm trên google không còn chất lượng nữa. Vậy nên, google liên tục cập nhật những thuật toán loại bỏ các kết quả không hữu ích với người dùng.

Nếu vi phạm thuật toán này thì sẽ bị google đánh tụt thứ hạng. Còn nếu vi phạm quá nặng thì sẽ bị loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm. Từ đó, bạn sẽ phải làm lại từ đầu.

Nhiều đơn vị, cá nhân làm SEO thường áp dụng các thủ thuật này. Nhờ đó, họ có thể mời chào các doanh nghiệp với mức giá siêu rẻ và những cam kết trên trời. Có thể sau khi lên top 1 thời gian ngắn, web của bạn sẽ không bao giờ xuất hiện trên google nữa.

So sánh SEO và google ads

Trước khi so sánh, bạn cần nhớ về mục đích ban đầu chính là tăng lượt truy cập cho web. Từ đó, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Dù cho bạn sắp chọn SEO hay google ads hoặc kết hợp cả 2 thì web vẫn là trung tâm cần được đầu tư đúng chiến lược.

Sự xuất hiện

Các web chạy ads sẽ được hiển thị ở 4 vị trí đầu tiên và 3 vị trí cuối trang kết quả tìm kiếm. Dưới 4 vị trí này mới là 10 vị trí những web làm SEO. Bạn cũng có thể nhận biết các web đang chạy quảng cáo bằng các ký hiệu Ad hoặc Qc.

Với các hiển thị này, các web chạy quảng cáo sẽ tiếp cận đầu tiên với khách hàng tiềm năng.

Thời gian hiển thị lên google

Với google ads thì dù web của bạn xấu đẹp cỡ nào, chỉ cần trả phí đều được xuất hiện ngày trên google. Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị một cách nhanh chóng. Nhưng khi bạn hết tiền thì web của bạn sẽ lập tức không còn hiển thị nữa.

So sánh SEO và google ads

Với SEO thì bạn cần nỗ lực để được lên top như:

  • Thân thiện với google
  • Nội dung chất lượng và không được copy từ nguồn khác
  • Hiển thị chuẩn trên thiết bị di động
  • Trải nghiệm người dùng tốt
  • Được nhiều site công nhận và trở link tới
  • Thường xuyên cập nhật nội dung mới và cả nội dung cũ

Khi làm SEO bạn cần có một quá trình tối ưu trong vòng ít nhất 6 tháng để web lên top. Khi bạn không làm SEO nữ thì web không lập tức bị mất trên kết quả tìm kiếm. Web của bạn sẽ rớt top dần nếu có các đối thủ khác cạnh tranh mạnh hơn đẩy xuống. Với trường hợp web của bạn có đủ nội lực vẫn có thể duy trì được vị trí top của mình.

Về rủi ro

SEO hay google ads luôn chứa đựng những rủi ro nhất định. Có thể bạn đã biết, quảng cáo google tính phí dựa trên lượt click. Vậy nên, trường hợp nhà quảng cáo không kiểm soát được tình trạng click tặc thì bạn có thể tốn thêm nhiều chi phí.

Còn về SEO, rủi ro cho các nhà đầu tư là có thể 6 tháng tối ưu web vẫn chưa lên top. Các rủi ro này được nêu ra không phải để các chủ web lo lắng, Mà nhằm giúp bạn hiểu và biết cách lựa chọn đơn vị uy tín hợp tác có thể giảm các rủi ro.

Google ads và SEO nên chọn hình thức nào

Sự linh động giữa các công cụ để tiếp cận khách hàng chính là sự thành công của một chiến dịch marketing. Với SEO và google ads cũng vậy, bạn phải biết kết hợp chúng.

Google ads và SEO nên chọn hình thức nào
  • Nếu bạn chưa từng chạy ads hay SEO và băn khoăn về hiệu quả thì bạn nên thử chạy google ads trước
  • Nếu bạn đã làm 1 trong 2 nhưng chưa hiệu quả thì bạn nên thử luôn cái còn lại
  • Trường hợp bạn đã làm 1 trong 2 mà hiệu quả nhưng bạn vẫn nên làm nốt cái còn lại. Bởi chúng không xung đột với nhau mà hỗ trợ nhau cùng gia tặng hiệu quả cho chiến dịch.
  • Khi doanh nghiệp bạn nhỏ, ngân sách bị giới hạn lại cần hiệu quả ngay thì bạn nên chọn ads
  • Nếu bạn là doanh nghiệp đã vận hành ổn định, cần chiếm lợi thế với đối thủ cạnh tranh. Và mở rộng doanh thu trong trung và dài hạn thì bạn nên chọn SEO.

Kết luận

Bài viết trên đây, Vuavia vừa cung cấp thông tin cụ thể về google ads và SEO. Và chúng tôi cũng đã so sánh SEO và google ads, đưa ra cách chọn hình thức nào cho hợp lý. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể biết cách chọn lựa google ads hay facebook ads sao cho hợp lý. Và áp dụng nó vào kênh của bạn để đạt được những thành công như ý muốn.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận ở phía dưới cho chúng tôi giải đáp. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. Bạn đừng quên theo dõi chúng tôi để xem được những thủ thuật hay sớm nhất. Chúc các bạn thành công!

3/5 - (4 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận trước đó
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Liên hệ