Tháng 10 năm 2016, facebook marketplace được ra mắt. Nó như một trong những kênh trao đổi mua bán phổ biến của các người dùng mạng xã hội. Với sự gia tăng không ngừng của nhu cầu mua sắm online. Thì facebook marketplace đã trở thành một nơi để nhiều người bán hàng trực tuyến có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Điều này là do nó cung cấp một số lợi ích vượt trội cho người bán hàng. Và giúp họ gia tăng khả năng tiếp cận và bán sản phẩm của mình. Bài viết này, Vuavia sẽ hướng dẫn cách bán hàng, tăng tương tác trên facebook marketplace hiệu quả. Bạn cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này nhé!

Facebook marketplace là gì?

Đây là một nền tảng kết nối giữa người mua và người bán hàng trên facebook. Nó được xem như một mô hình thương mại điện tử đơn giản tương tự như các sàn thương mại điện tử phổ biến hiện nay. Chẳng hạn như Shopee, Tiki, Lazada…

Facebook marketplace là gì?

Người bán chỉ cần đăng sản phẩm của mình lên web này. Trong khi người mua có thể tìm kiếm sản phẩm mà họ quan tâm và trao đổi với người bán để hoàn tất giao dịch. Đây là công cụ tiện ích cho cá nhân và doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian. 

Lợi ích khi sử dụng facebook marketplace

Ban đầu, marketplace chỉ có một vài nhà cung cấp. Tuy nhiên, khi được phát triển thì nó trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp. Và các cá nhân kinh doanh để tiếp cận khách hàng nhanh chóng.

Mỗi Marketplace cung cấp những sản phẩm khác nhau với đa dạng để hướng tới người mua hàng. Đây là môi trường giao dịch an toàn và dễ dàng giữa người mua và người bán. Vậy nên, marketplace mang tới những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Nó giúp cho các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh có thể quảng bá sản phẩm và thương hiệu.
  • Cung cấp sự đa dạng về sản phẩm, giúp cho người mua có thể so sánh giá cả và chất lượng. Để đưa ra quyết định mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
  • Facebook marketplace còn là một môi trường giao dịch an toàn và tiện lợi giữa người mua và người bán.
  • Nó giúp quá trình mua bán và giao dịch trở nên đơn giản và tiện lợi hơn.
  • Cung cấp các tính năng hỗ trợ xử lý đơn hàng nhanh, hỗ trợ về hình ảnh, vận chuyển. Và chăm sóc khách hàng, mang lại sự hài lòng cao cho khách hàng.
    Lợi ích khi sử dụng facebook marketplace

Ưu và nhược điểm của facebook marketplace

Ưu điểm

Sau khi nghiên cứu khái niệm và cách thức hoạt động của Facebook Marketplace. Bạn cần hiểu rõ các lợi ích để áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình. Dưới đây là một số ưu điểm của Facebook Marketplace bạn nên biết:

  • Các giao dịch mua bán và trao đổi sản phẩm trở nên đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ đóng gói và vận chuyển của Marketplace Facebook. 
  • Điều đặc biệt là sản phẩm không cần được lưu kho tại doanh nghiệp thương mại điện tử. Mà nó vẫn được giữ tại kho của nhà sản xuất. Như vậy, các doanh nghiệp chỉ cần liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất. Để đóng gói, giao hàng và thu tiền khi có đơn hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí kho bãi. Và vốn lưu động trong quá trình kinh doanh trên Marketplace Facebook.
  • Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, quản lý hình ảnh sản phẩm. Và chăm sóc khách hàng giúp xử lý nhanh chóng các đơn hàng. Hệ thống quản lý chuyên nghiệp và kết nối nhanh chóng mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. 
  • Với Marketplace Facebook, khách hàng có thể dễ dàng so sánh giá cả. Và chất lượng sản phẩm từ nhiều cửa hàng khác nhau để đưa ra sự lựa chọn phù hợp. 
  • Điều này giúp cho người mua không cần phải có nhiều kiến thức về công nghệ. Cũng có thể dễ dàng mua sắm và thanh toán chỉ với vài thao tác đơn giản. 
  • Ngoài ra, Marketplace Facebook còn cung cấp một nền tảng trao đổi. Đàm phán giữa người bán và người mua, giúp cho việc mua bán diễn ra trơn tru và thuận tiện hơn.
  • Ngoài ra, Marketplace Facebook còn là một công cụ hiệu quả để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm. Đồng thời nó còn giới thiệu thương hiệu của mình đến đông đảo khách hàng.

Nhược điểm

Ưu và nhược điểm của facebook marketplace

Bên cạnh các ưu điểm trên, Facebook Marketplace cũng có một số nhược điểm cần lưu ý như sau:

  • Việc sử dụng Facebook Marketplace không đảm bảo về chất lượng sản phẩm và tính xác thực của người bán. Do đó, khách hàng cần phải cẩn trọng và chú ý để tránh mua phải hàng giả. Hàng kém chất lượng hoặc gặp phải các trường hợp lừa đảo.
  • Người bán trên Facebook Marketplace có thể gặp phải những trường hợp khách hàng giả danh. Hoặc đăng tải thông tin sai sự thật để bom hàng, làm giảm uy tín và độ tin cậy của nền tảng này.
  • Mặc dù Facebook Marketplace cho phép đăng tải nhiều sản phẩm miễn phí. Nhưng không có không gian lưu trữ riêng cho các mặt hàng này. Điều này có thể gây khó khăn cho người bán trong việc quản lý. Và tìm kiếm lại các sản phẩm đã đăng tải trước đó.

Cách đăng bài bán hàng trên facebook marketplace

Bước 1: Truy cập Facebook của bạn, sau đó bạn nhấn vào mục Marketplace

Bước 2: Nhấn vào dấu cộng để tạo bài niêm yết mới. Tiếp theo, bạn hãy chọn “Mặt hàng cần bán”

Cách đăng bài bán hàng trên facebook marketplace

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm bao gồm:

  • Hình ảnh sản phẩm
  • Tiêu đề sản phẩm
  • Giá bán
  • Hạng mục 
  • Mô tả chi tiết sản phẩm

Bước 4: Bạn nhấn “Đăng”.

Cách tăng tương tác trên facebook marketplace

Tham gia vào các group bán hàng online trước khi bán hàng trên marketplace

Để tăng khả năng bán hàng trên Marketplace Facebook, người bán nên tham gia vào nhiều nhóm bán hàng và cộng đồng kinh doanh trên nền tảng này. Việc tham gia vào các nhóm như vậy sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng của bạn.

Ngoài ra, để thu hút sự chú ý của khách hàng, bạn nên tích cực và chăm chỉ hoạt động trên các nhóm này. Tuy nhiên, hãy lựa chọn các nhóm có liên quan tới sản phẩm mà bạn đang bán. Để hiệu quả hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

Sử dụng hình ảnh thực tế sản phẩm của bạn

Để tạo sự tin tưởng và hứa hẹn đối với khách hàng, người bán cần phải hiểu được tâm lý của người mua hàng. Khách hàng mong muốn mua được sản phẩm giống như hình ảnh mà người bán đăng trên Marketplace. Vì vậy, khi đăng ảnh sản phẩm lên nền tảng này, người bán cần sử dụng ảnh thực tế. Không chỉnh sửa quá đà để tránh tình trạng ảnh và thực tế khác xa nhau. Nếu không, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của người bán và độ tin tưởng của khách hàng dành cho họ.

Tuy nhiên, việc bố trí đủ ánh sáng, bố cục hình ảnh bắt mắt và sắp xếp đẹp là rất quan trọng khi đăng ảnh sản phẩm. Những điều này giúp tăng độ tin tưởng của khách hàng dành cho người bán. Và thu hút sự chú ý của khách hàng trong khi duyệt qua các sản phẩm trên Marketplace.

Viết tiêu đề có chưa từ khóa khi đăng bài bán

Cách tăng tương tác trên facebook marketplace

Để tiếp cận khách hàng thuận tiện hơn khi tìm kiếm sản phẩm trên thanh tìm kiếm của Facebook. Việc sử dụng từ khóa trong tiêu đề bài đăng bán hàng là rất quan trọng. Những khách hàng có nhu cầu mua hàng thường xem kỹ sản phẩm chứ không chỉ lướt qua. Và họ sẽ không bỏ qua những bài đăng chứa các từ khóa quan trọng.

Bên cạnh đó, để thu hút sự quan tâm của người mua. Bạn cần viết nội dung bài đăng chi tiết và chính xác về công dụng của sản phẩm. Điều này cũng giúp cho người mua có thêm thông tin về sản phẩm. Và tăng khả năng nhắn tin hỏi tư vấn của họ đến bạn.

Không để giá sản phẩm

Để khuyến khích khách hàng tương tác nhiều hơn trên bài đăng của bạn. Không nên tiết lộ giá sản phẩm ngay từ đầu. Việc này sẽ kích thích khách hàng để bình luận hoặc nhắn tin hỏi bạn về giá cả. Khi đã có sự quan tâm về sản phẩm, khách hàng sẽ liên hệ với bạn để hỏi giá. Và đây chính là cơ hội để bạn chốt đơn.

Khi có nhiều khách hàng tương tác trên bài đăng của bạn, độ tin cậy và uy tín của bạn sẽ được tăng lên. Những người khác cũng sẽ quan tâm hơn và hỏi mua sản phẩm của bạn. Do tin tưởng vào những lượt tương tác tích cực đó. Do đó, việc tạo ra một bài đăng chi tiết và thu hút người dùng tương tác là rất quan trọng để cải thiện doanh số bán hàng của bạn.

Bí quyết bán hàng trên marketplace hiệu quả

Tạo tài khoản facebook cá nhân uy tín

Khi kinh doanh trên Marketplace, tài khoản Facebook cá nhân của bạn. Sẽ được sử dụng để đăng bán và giao tiếp với khách hàng. Vì thế, xây dựng một tài khoản Facebook tin cậy là rất quan trọng để tạo niềm tin trong mắt khách hàng. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn tạo ra một tài khoản Facebook chuyên nghiệp. Thu hút khách hàng và nâng cao uy tín trên Marketplace:

  • Đầu tư vào hình ảnh hoàn chỉnh cho tài khoản Facebook của bạn. Bao gồm ảnh đại diện, ảnh bìa và ảnh nổi bật. Sử dụng ảnh có chất lượng tốt, rõ ràng và không bị mờ. Để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Với ảnh bìa, bạn có thể sử dụng hình ảnh sản phẩm kèm theo thông tin giới thiệu và kinh doanh của mình.
  • Khách hàng thường có xu hướng xem qua tài khoản cá nhân của bạn để đánh giá chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, bạn nên phân loại album ảnh liên quan đến sản phẩm của mình. Chẳng hạn như album sản phẩm mới, feedback của khách hàng, album nhật ký giao hàng…
  • Tương tác tích cực với khách hàng và bình luận của bạn bè trong những bài đăng bán hàng để người mua có thể thấy được. Điều này giúp tạo niềm tin và sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Những bí quyết trên sẽ giúp bạn xây dựng một tài khoản Facebook cá nhân chuyên nghiệp. Góp phần thu hút khách hàng và nâng cao uy tín khi kinh doanh trên Marketplace.

Nghiên cứu thị trường

Bí quyết bán hàng trên marketplace hiệu quả

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bạn cần phải tiến hành nghiên cứu thị trường. Dưới đây là một số sản phẩm mà bạn có thể đưa lên kinh doanh trên Facebook Marketplace:

  • Đồ điện tử
  • Đồ chơi trẻ em
  • Thời trang
  • Đồ dùng học tập
  • Thực phẩm, đồ ăn vặt giao hàng trong ngày
  • Đồ decor, trang trí nhà cửa
  • Hàng tiêu dùng

Tối ưu SEO sản phẩm hiển thị

Hình ảnh

Để thu hút khách hàng trên Facebook Marketplace, việc sử dụng các hình ảnh đẹp mắt là rất quan trọng. Và bạn nên tối thiểu có 1 ảnh và tối đa 8 ảnh cho mỗi sản phẩm. 

  • Đối với sản phẩm thời trang, bạn nên chụp ảnh chi tiết sản phẩm cùng với bảng kích thước. Hoặc minh họa cách phối đồ. 
  • Với sản phẩm mỹ phẩm, bạn cần chú ý đến chi tiết sản phẩm. 
  • Với thực phẩm, đồ ăn, hình ảnh cần chú trọng đến màu sắc. Trang trí để thể hiện sự tươi mới và bắt mắt. 
  • Ngoài ra, để tối ưu hóa SEO, bạn nên đặt tên ảnh theo tên sản phẩm. Chẳng hạn như “quan-ao-tre-em” hay “kem-chong-nang”. 
  • Tùy từng sản phẩm, bạn sẽ có những cách chụp khác nhau để làm nổi bật và thu hút người mua.

Nội dung mô tả

Hầu hết người dùng truy cập Facebook Marketplace với mục đích tìm kiếm và mua sắm sản phẩm. Vì vậy, khi viết bài đăng, bạn nên trực tiếp miêu tả về sản phẩm. Bao gồm các tính năng, chất liệu, nguồn gốc… Để thu hút khách hàng, bạn không nên sử dụng phong cách viết kể chuyện hay ẩn dụ như viết post trên Fanpage. Vì điều này có thể làm cho người mua cảm thấy nhàm chán. Bài đăng cần cung cấp đầy đủ thông tin. Đặc biệt là tình trạng của sản phẩm (cũ, mới, còn, hết) và giá cả công khai.

Tiêu đề

Để sản phẩm của bạn được tìm kiếm và tương tác nhiều hơn trên Facebook Marketplace. Cần sử dụng từ khóa rõ ràng trong tiêu đề. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng các thương hiệu. Điều này có thể vi phạm quy định về bản quyền và gây khó khăn cho việc đăng bán sản phẩm.

Tham gia nhiều group liên quan đến sản phẩm

Bí quyết bán hàng trên marketplace hiệu quả

Để tăng doanh thu khi bán hàng trên Facebook Marketplace, một mẹo hiệu quả là tham gia vào các nhóm liên quan đến sản phẩm của bạn. Bằng cách này, khi bạn đăng bài niêm yết sản phẩm trên Facebook Marketplace. Sẽ có nhiều khả năng để tương tác và tăng đáng kể khả năng tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Sử dụng công cụ quản lý bán hàng

Ngày nay, kinh doanh trực tuyến thông qua các kênh bán hàng đã trở thành một hình thức phổ biến với nhiều người. Tuy nhiên, việc quản lý số lượng hàng tồn và đơn hàng trên nhiều kênh bán hàng có thể gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý để tiện lợi theo dõi số lượng tồn kho và cập nhật đơn hàng trên các kênh bán hàng. 

Các lợi ích của phần mềm quản lý bao gồm: 

  • Quản lý tin nhắn/bình luận, livestream và chăm sóc khách hàng tự động thông qua Chatbot 
  • Kết nối không giới hạn gian hàng và xử lý đơn hàng từ nhiều sàn thương mại như LAZADA, Shopee và Sendo
  • Kết nối với đơn vị vận chuyển như Giaohangnhanh, GHTK, VNPost, Viettel Post, Ahamove và J&T Express
  • Và quản lý và chăm sóc khách hàng tự động qua Facebook và Zalo.

Kết luận

Bài viết trên đây, Vuavia vừa hướng dẫn cách bán hàng và tương tác trên facebook marketplace hiệu quả. Đồng thời, cũng chỉ ra cho bạn được những ưu và nhược điểm của công cụ này. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích trong quá trình kinh doanh của mình. 

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận ở phía dưới cho chúng tôi giải đáp. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. Bạn đừng quên theo dõi chúng tôi để xem được những thủ thuật hay sớm nhất. Chúc các bạn thành công! 

3/5 - (4 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận trước đó
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Liên hệ