Khi sử dụng facebook audience insights đúng cách sẽ giúp kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng. Bởi facebook là một kênh xã hội có sự tương tác với người dùng rất lớn. Đây là một công cụ khá quen thuộc với nhà tiếp thị và quảng cáo trên facebook. Đặc biệt là những người mới tham gia vào lĩnh vực này.
Liệu bạn có chắc chắn rằng mình đang tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu? Bạn phải tìm hiểu thông tin một cách xuất sắc chứ không phải chỉ biết mỗi tuổi và giới tính của các follower. Bài viết này, Vuavia sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng facebook audience insights nhanh chóng và hiệu quả.
Facebook audience insights là gì?
Nó là một công cụ miễn phí của facebook cho phép người dùng tìm hiểu và phân tích đối tượng khán giả tiềm năng trên nền tảng facebook. Công cụ này sử dụng các dữ liệu cung cấp bởi người dùng facebook. Để tạo ra báo cáo về độ tuổi, giới tính, quốc gia, thành phố, sở thích và hành vi trên facebook của khán giả cụ thể.
Công cụ còn cho phép marketer xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Đặt mục tiêu quảng cáo và tối ưu chiến dịch quảng cáo trên facebook. Ngoài ra, facebook audience insight còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về khách hàng hiện tại. Và điều chỉnh chiến lược marketing của mình để thu hút khách hàng mới.
Bạn có thể sử dụng Audience Insights để thu thập thông tin từ ba nhóm người chính. Bao gồm Custom Audience, những người đã like fanpage và người dùng Facebook. Điều này giúp bạn tạo ra một hình ảnh rõ ràng về đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Và đặt mục tiêu quảng cáo phù hợp với các đặc điểm của họ.
Điều cần biết trước khi sử dụng facebook audience insights
Không có phần mềm quảng cáo facebook miễn phí nào là hoàn hảo, và công cụ này cũng vậy. Vậy nên, muốn sử dụng nó, bạn nên lưu ý 2 điểm dưới đây để tránh sai sót:
- Nó là công cụ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ đối tượng xem quảng cáo sang khách hàng thực sự phụ thuộc vào chiến dịch quảng cáo của bạn. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc đổ tiền vào quảng cáo mà không quan tâm đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Cũng như không có thiết kế quảng cáo hấp dẫn, thì kết quả cuối cùng có thể không như bạn mong đợi. Do đó, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong chiến dịch quảng cáo của mình, bạn cần chú ý đến các yếu tố này.
- Khi sử dụng Facebook Audience Insights để tìm kiếm từ khóa, bạn có thể tìm hiểu về thói quen của khách hàng . Chẳng hạn như địa điểm mà họ thường ghé thăm, những địa điểm họ hay check-in, những sự kiện mà họ tham gia thường xuyên. Và các thông tin khác liên quan đến hành vi và sở thích của khách hàng.
Có một tiện ích của công cụ này nhưng hiếm khi xảy ra. Đó là gợi ý những thông tin liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm. Trước khi sử dụng, bạn nên nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cách chọn đối tượng quảng cáo facebook để có cái nhìn sơ bộ. Và kết hợp những dữ liệu mà facebook audience insight cung cấp.
Cách để nghiên cứu khách hàng với facebook audience insight
Nhân khẩu học
Tab nhân khẩu học bao gồm các thông tin về độ tuổi, giới tính, mối quan hệ, trình độ học vấn và chức danh công việc của khách hàng. Bạn có thể sử dụng cột bên trái của tab để nhập thông tin cần lọc. Khi nhập đầy đủ thông tin cần lọc, Facebook Audience Insights sẽ hiển thị kết quả tương ứng trong bảng bên trái.
Danh sách kết quả được sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Tuy nhiên, với mục “chức danh công việc”, danh sách nghề nghiệp mặc định của công cụ sẽ được hiển thị. Nhưng bạn có thể nhấp vào tiêu đề cột “Đối tượng được lựa chọn” để xem danh sách các công việc theo mức độ phổ biến từ cao đến thấp.
Lượt thích trang
Trong Facebook Audience Insights, có một tab thú vị khác là “lượt thích trang”. Khi đăng ký tài khoản Facebook, người dùng sẽ khai báo một số sở thích và Facebook sẽ lưu trữ thông tin này. Nếu bạn chọn đối tượng cụ thể trong tab “lượt thích trang”, bạn sẽ nhận được bảng thống kê top các trang được like nhiều nhất bởi đối tượng đó.
Một chỉ số quan trọng khác là Mức độ liên quan. Đây là chỉ số giúp xác định các trang phù hợp nhất với đối tượng của bạn dựa trên sở thích, kích thước trang và số lượng người đã like trang đó.
Hoạt động
Tab “Hoạt động” cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về hành vi của đối tượng được lựa chọn. Nó bao gồm hai phần là “Tần suất hoạt động” và “Người dùng thiết bị”. Tần suất hoạt động cho biết chỉ số trung bình của các nhận xét được thực hiện. Các bài đăng được thích, các bài đăng được chia sẻ, các khuyến mại được đổi và các quảng cáo được nhấp trong vòng 30 ngày qua.
Phần “Người dùng thiết bị” có 2 tùy chọn là “Tất cả các thiết bị được sử dụng” và “Thiết bị được sử dụng chính”. Điều này giúp bạn biết được đối tượng của mình sử dụng Facebook trên loại thiết bị nào nhiều nhất.
Bạn có thể phân chia đối tượng mục tiêu của mình khi tạo quảng cáo trên thiết bị di động, máy tính bàn hoặc những nền tảng khác. Do đó, thu thập dữ liệu về hoạt động là rất quan trọng cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Nó giúp bạn tối ưu chi phí quảng cáo trên Facebook của mình.
Vị trí
Tab này thì bạn được biết về các thông tin. Chẳng hạn như thành phố, quốc gia, ngôn ngữ mẹ đẻ của các đối tượng được lựa chọn.
Cách sử dụng facebook audience insights tìm đối tượng quảng cáo
Target theo fanpage đối thủ, có tương tác tốt
Trước khi triển khai chiến dịch quảng cáo, việc phân tích đối thủ là một trong những bước quan trọng. Điều này giúp bạn hiểu rõ về hoạt động của đối thủ và cơ hội để tận dụng những điểm yếu của họ.
Tuy nhiên, việc tìm ra fanpage của đối thủ nào đang hoạt động hiệu quả và có sự tương tác tốt không phải là dễ dàng. Facebook Audience Insights là công cụ hữu ích để giải quyết vấn đề này.
Đầu tiên, bạn có thể truy cập vào tab “Lượt thích trang”. Tab này chứa 2 phần: Hạng mục hàng đầu và Lượt thích trang. Từ đó, bạn có thể lọc ra danh sách các fanpage mà đối tượng của bạn đã like. Sau đó, hãy tìm kiếm những fanpage liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và xem tỷ lệ tương tác của chúng. Dữ liệu thu thập được sẽ giúp bạn nghiên cứu kỹ về những trang đó và áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình.
Target theo nhân khẩu học, vị trí, hoạt động
Nhân khẩu học
Nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về tỷ lệ nam/nữ, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, chức danh công việc,… Dựa trên các chỉ số này, bạn có thể tập trung vào giới tính, nhóm tuổi, loại công việc,… Để đưa ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Vị trí
Xác định vị trí của khách hàng tiềm năng cũng là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp bạn đưa ra quảng cáo đến đúng đối tượng và tăng hiệu quả quảng cáo.
Hoạt động
Việc quan tâm đến thiết bị mà đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng để truy cập Facebook cũng rất quan trọng để đưa ra chiến dịch quảng cáo phù hợp. Từ đó, tạo ra được những loại quảng cáo phù hợp cho các thiết bị đó như:
- Facebook lead ads
- Ads break
- Dynamic ads
- Carousel ads
Những điều cần nhớ khi sử dụng facebook audience insights
Công cụ Facebook Audience Insights cung cấp thông tin cho ta, tuy nhiên chúng không hoàn toàn chính xác. Vì vậy, cần phải thực hiện các chiến dịch quảng cáo để kiểm tra tính đúng đắn của những thông tin thu thập được.
Để đạt kết quả tốt nhất trong việc phân tích, bạn cần tuân theo các nguyên tắc sau:
Quy mô đối tượng bạn quan tâm dưới 300.000 người
Phân tích đối tượng người dùng trên Facebook nhằm tiếp cận hàng triệu người là điều rất phổ biến. Tuy nhiên, con số này quá lớn và kết quả thu được thường không chính xác. Để tăng tính chính xác, bạn cần sàng lọc thông tin bằng cách chỉnh sửa số lượng người dùng. Thông qua các tiêu chí như vị trí, sở thích ẩm thực, độ tuổi,…
Ví dụ, nếu bạn muốn quảng bá một chương trình bán hàng cho fanpage của một nhà hàng địa phương. Bạn có thể giới hạn số lượng người dùng bằng cách phân tích chỉ 200 triệu tài khoản Facebook đủ điều kiện để xem quảng cáo của bạn. Việc phân tích đến hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới là không cần thiết. Vì sẽ tốn thời gian và không mang lại kết quả chính xác.
Danh mục hàng đầu facebook hiển thị phải liên quan ít nhất 80%
Trên tab Lượt thích trang, bạn sẽ được hiển thị danh sách các doanh nghiệp có liên quan đến nội dung mà bạn đang tìm kiếm. Trong số đó, hơn một nửa là thực sự phù hợp với fanpage của bạn. Để đạt được kết quả chính xác hơn, bạn có thể tiếp tục lọc thông tin. Bằng cách chọn sở thích và độ tuổi cho đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Điểm mức độ yêu thích phải cao
Trên tab Lượt thích trang, bạn sẽ thấy một hệ thống điểm Affinity. Được tính dựa trên độ gần gũi giữa fanpage và một đối tượng nào đó.
Điểm Affinity này được đánh giá bằng hàng nghìn và sẽ giúp bạn xác định các fanpage liên quan nhất đến doanh nghiệp của mình dựa trên thông tin về độ tuổi, vị trí và sở thích. Cột bên trái thể hiện số lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên từng trang. Và những fanpage nằm phía bên trái chính là những trang có liên quan nhất đến doanh nghiệp của bạn.
Kiểm tra các trang để xem mọi người con tương tác không
Hãy truy cập vào từng fanpage có liên quan đến doanh nghiệp của bạn và thống kê số lượng bình luận, chia sẻ và like trên trang. Nếu chỉ có rất ít tương tác, điều này cho thấy các đối tượng không còn quan tâm đến trang này nữa.
Tuy nhiên, nếu fanpage vẫn hoạt động hiệu quả và thu hút được nhiều người tương tác. Bạn sẽ có được cái nhìn về sở thích của khán giả mục tiêu và loại nội dung, bài đăng họ ưa thích.
Cách lưu đối tượng khách hàng trong facebook audience insights
Bạn có thể tạo các bộ lọc để lưu và sử dụng đối tượng trong bộ quảng cáo của mình thông qua Facebook Audience Insights. Để lưu đối tượng hiện tại, hãy nhấp vào nút Save ở thanh trên cùng bên trong Facebook Audience Insights, sau đó đặt tên và xác nhận.
Nếu bạn muốn chỉnh sửa đối tượng đã lưu, hãy nhấp vào “Save as” dưới menu More để lưu thành một đối tượng mới mà không ghi đè lên đối tượng gốc.
Cách mở đối tượng trong audience insights
Để truy cập đối tượng đã lưu trước đó, bạn có thể nhấp vào nút “Open” ở phía trên cùng của Facebook Audience Insights và chọn một trong các đối tượng đã lưu. Sau đó, bạn có thể tiến hành phân tích hoặc chỉnh sửa đối tượng đó và lưu lại nếu cần thiết.
Cách dùng đối tượng đã lưu
Hiện tại, để sử dụng đối tượng của bạn trong Facebook Audience Insights cho một chuỗi quảng cáo. Bạn có thể nhấp vào nút “Create Ad” (Tạo quảng cáo) màu xanh lá cạnh trên cùng bên phải. Facebook Ads Manager sẽ tạo ra một chiến dịch mới hoặc sử dụng một chiến dịch đã có sẵn. Sau khi cấu hình chiến dịch và chuyển sang chuỗi quảng cáo, Facebook sẽ tự động áp dụng đối tượng đã lưu trong Facebook Audience Insights cho bộ quảng cáo.
Sau đó, bạn có thể tiếp tục tạo phần còn lại của chuỗi quảng cáo. Tuy nhiên lưu ý rằng cấu hình đối tượng không thể thay đổi khi đã xuất hiện trực tuyến.
Kết luận
Bài viết trên đây Vuavia chỉ bạn cách sử dụng facebook audience insights cho những người mới hiệu quả. Nó giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đây là công cụ được facebook tạo ra nhằm giúp marketer có thể khai thác dữ liệu và chạy quảng cáo tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm nhiều công cụ khác giúp cho việc tối ưu kế hoạch marketing hiệu quả hơn.
Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận ở phía dưới cho chúng tôi giải đáp. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. Bạn đừng quên theo dõi chúng tôi để xem được những thủ thuật hay sớm nhất. Chúc các bạn thành công!