Google ads và Facebook ads hiện đang là 2 hình thức quảng cáo được hầu hết các doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp có nguồn lực tài chính hạn chế thì việc lựa chọn 1 trong 2 là điều khó khăn. Ngoài ra, cũng không ít trường hợp cảm thấy đắn đo trong việc lựa chọn hình thức quảng cáo google hay facebook.

Nếu bạn đang làm công việc digital marketing chắc hẳn khách hàng đã đặt câu hỏi này cho bạn rất nhiều lần. Để trả lời được câu hỏi này thì bạn phải đặt nó trong từng trường hợp cụ thể. Trong bài viết này, Vuavia sẽ giúp bạn so sánh giữa facebook ads và google ads. Đồng thời cũng sẽ cho bạn biết rằng nên chọn hình thức nào là tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Google ads và facebook ads là gì?

Google ads

Trước đây nó còn hay được gọi là google adwords, là nền tảng quảng cáo PPC phổ biến và lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1998. Hiện google được người dùng ví như quyển sách tri thức online của nhân loại. Mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm bất cứ thứ gì mà họ muốn. Và google sẽ cho ra kết quả chỉ trong vài giây ngắn ngủi.

Google ads

Nó cũng chính là nền tảng quảng cáo trả phí trên một cú nhấp chuột. Thông qua việc nhắm mục tiêu cho các từ khóa và sử dụng các quảng cáo dựa trên văn bản. Các nhà quảng cáo khi sử dụng google tiến hành đặt giá thầu trên các từ khóa nhất định với những gì người dùng tìm kiếm.

Hiện với sự phát triển mạnh mẽ google đã và đang tác động lớn đến môi trường quảng cáo của doanh nghiệp. Google xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, hơn 3 tỷ mỗi ngày và hơn một nghìn tỷ mỗi năm.

Facebook ads

Nếu như google phổ biến với tìm kiếm trả phí thì facebook chắc hẳn là tiên phong với mạng xã hội trả phí. Hiện facebook đã thay đổi hành vi của khách hàng và tạo ra một nền tảng kết nối con người mạnh mẽ. Nơi mà chúng ta có thể lên tiếng về quan điểm cá nhân, những trải nghiệm. Và tương tác, kết nối với những chủ đề mà chúng ta thích.

Facebook sở hữu một khối dữ liệu người dùng khổng lồ. Năm ngoái, tổng ngân sách quảng cáo trực tiếp chiếm 25% trên toàn thế giới. Facebook ads phổ biến trong cộng đồng những nhà quảng cáo và chủ doanh nghiệp.

Facebook ads

Nó gặt hái nhiều dữ liệu hơn cả những gì mà chúng ta có thể tưởng tượng. Những trang bạn thích, chủ đề bạn tương tác, bạn bè, sinh nhật, vị trí và còn nhiều hơn thế nữa. Ngân hàng dữ liệu này giúp facebook tạo ra những giá trị cho nhà quảng cáo dễ dàng. Và có thể nhắm trúng người dùng mục tiêu hơn bao giờ hết.

Bởi những lý do trên mà facebook ads phổ biến với các chủ doanh nghiệp nhỏ. Vì chúng cung cấp khả năng xác định khách hàng mục tiêu. Và chỉ quảng cáo đến những người thực sự có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Một chức năng mạnh mẽ mà không nhiều nền tảng có thể cung cấp một cách chi tiết đến vậy.

So sánh facebook ads và google ads

Google chạy quảng cáo tìm kiếm và hiển thị, facebook chạy cho các chiến dịch mạng xã hội trả phí. Mặc dù chúng đều chạy quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột, nhưng chúng thực hiện các kênh riêng biệt. Và hướng đến các giai đoạn khác nhau trong hành trình tiêu dùng của người mua.

Nếu các bạn thuộc nhóm ngành chỉ muốn tập trung vào một kênh quảng cáo. Thì hãy xem xét những yếu tố dưới đây để biết được kênh phù hợp với nền tảng nào và đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Mục tiêu chiến dịch

Khi bạn xác định mục tiêu chiến dịch mà bạn mong muốn là gì. Đó chính là cách nhanh nhất để bạn định hướng đúng đắn việc lựa chọn hình thức quảng cáo nào. Chẳng hạn như mục tiêu đó là nhận thức về thương hiệu, khách hàng tiềm năng hay chỉ là doanh số bán hàng.

Google ads lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận khách hàng có ý định mua đồ cao. Với ý định đó quảng cáo cực kỳ phù hợp với mục đích tìm kiếm. Và nó có thể dẫn đến việc bán được hàng của doanh nghiệp đó.

So sánh facebook ads và google ads

Còn ngược lại đối với facebook sẽ lý tưởng cho mục tiêu tiếp cận người dùng ở giai đoạn đầu của hành trình mua hàng. Cụ thể như là nhận thức về thương hiệu và sản phẩm. Vậy nên bạn có thể sử dụng cả 2 nền tảng này để nhắm mục tiêu người dùng.

Tuy nhiên, với trường hợp nó không phù hợp với các mục tiêu rộng hơn. Nó đồng nghĩa với việc bạn cần bó hẹp lại mục tiêu chính nào mà bạn đang hướng đến. Từ đó, bạn xác định nền tảng nào là phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Ngân sách của bạn

Với google ads bạn sẽ cần xem mức độ cạnh tranh của từ khóa và giá của từ khóa đó. Với trường hợp của các từ khóa mà bạn đang nhắm đến có giá mỗi nhấp chuột cao. Và ngân sách bạn lại hạn hẹp thì đây không phải là lựa chọn thông minh để bạn đầu tư.

Còn với facebook cùng ngân sách là 1 triệu bạn có thể tiếp cận được nhiều người hơn. Thông qua việc chạy thử nghiệm nhằm xác định đối tượng mục tiêu phù hợp. Nhưng với ví dụ này sẽ chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bạn dễ hình dung hơn cho doanh nghiệp. Chọn nền tảng quảng cáo nào thì hiệu quả nó sẽ còn tùy nhiều vào các yếu tố khác đi kèm.

Giai đoạn trong hành trình của người mua

Mỗi một nền tảng đều có những ưu thế nhất định cho từng giai đoạn trong hành trình mua hàng của người mua. Với facebook thì đây chính là một nền tảng mạng xã hội. Đa phần người dùng sẽ không tích cực tiến hành tìm kiếm để mua sản phẩm. Thay vào đó là họ thích khám phá và chia sẻ sở thích của mình nhiều hơn.

Và đó chính là cơ hội để máy lọc facebook biết được hành vi của người dùng đang thực sự quan tâm sản phẩm, dịch vụ nào. Từ đó, nó giúp cho người dùng biết và khám phá thương hiệu của bạn.

Ngược lại, theo như số liệu ước tính của google thì họ sẽ nhận được hơn 5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Những tìm kiếm này có thể rơi vào bất kỳ giai đoạn nào trong hành trình mua hàng của người dùng.

Thông thường các từ khóa nhất định cho ai thấy ý định mua hàng cực kỳ cao. Đây chính là cơ hội để các nhà quảng cáo google tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của mình nhanh và hiệu quả hơn.

So sánh facebook ads và google ads

Xem xét đối thủ cạnh tranh

Đa số doanh nghiệp nào khi bắt đầu với một chiến dịch nhất định sẽ tìm hiểu nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng mọi yếu tố trong và ngoài. Xác định được những gì mà doanh nghiệp đã làm và chưa làm được. Chính là cơ sở để đối chiếu với những gì mà đối thủ cạnh tranh đang thực hiện.

Nếu bạn băn khoăn việc lựa chọn một chiến dịch thì có thể xem xét đối thủ cạnh tranh của mình. Họ chọn kênh quảng cáo nào làm trọng tâm và thường xuất hiện trên các nền tảng nào. Thông điệp mục tiêu mà họ đang hướng đến khách hàng là gì?

Với những thông tin này thì bạn có thể biết được chính xác lĩnh vực ngành nghề của mình. Nó sẽ đạt được kết quả tốt nhất khi sử dụng kênh quảng cáo nào. Có thể thấy mọi thứ vẫn mang tính chất trình bày chung.

Khi nào nên sử dụng facebook ads

Những chiến dịch nhấn mạnh vào độ phủ thương hiệu trên mạng xã hội. Quảng cáo facebook nên được đặt ở vị trí trung tâm trong kế hoạch marketing. Quảng cáo facebook không chỉ giúp bạn có cái nhìn và thấu hiểu hơn về insight của đối tượng mục tiêu. Nó còn giúp bạn nuôi dưỡng một cộng đồng quan tâm đến vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang giải quyết.

Lợi nhuận thu được từ facebook có nhiều hơn những gì được đo đếm bằng tiền. Chúng ta đều biết tiềm năng mạnh mẽ của kênh và số lượng người dùng đông đảo đến thế nào. Nó làm cho facebook trở thành nền tảng quảng cáo hàng đầu khó đánh bại hiện nay.

Khi nào nên sử dụng facebook ads

Điều mà ai cũng biết và là yếu tố quan trọng nhất cho sự tăng trưởng doanh nghiệp. Không nền tảng quảng cáo nào có sức mạnh lớn trong việc tạo ra cộng đồng. Và một lượng lớn fan cho doanh nghiệp hơn facebook đang làm.

Mỗi loại hình doanh nghiệp lại phù hợp với 1 hình thức quảng cáo khác nhau. Khác biệt đến từ sản phẩm và chân dung khách hàng mục tiêu của mỗi người. Điều đó có nghĩa là quảng cáo facebook có thể phù hợp với một vài người và ngược lại. Vậy nên bạn nên đo lường với việc lựa chọn hình thức quảng cáo để phù hợp.

Nên chạy quảng cáo facebook hay google

Để so sánh google ads và facebook ads và đưa ra được kết luận nên chọn hình thức nào. Thì bắt buộc đòi hỏi rất nhiều thử nghiệm với các mô hình kinh doanh đa dạng. Câu trả lời sẽ không đơn giản như chúng ta đã bàn luận. Việc lựa chọn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu, loại hình và đối tượng hướng đến của doanh nghiệp.

Sự lựa chọn đôi khi không rõ ràng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thường khuyên chủ doanh nghiệp đừng chỉ nhìn và lợi nhuận. Mà hãy cân nhắc hiệu quả chiến dịch dựa trên những giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp.

Nên chạy quảng cáo facebook hay google

Có thể thấy google ads sẽ giúp bạn tìm kiếm khách hàng mới ngay lập tức và theo quy trình nhất quán. Nó sẽ mang lại cho bạn lợi nhuận nhanh chóng. Facebook ads thì giúp các khách hàng mới dễ dàng tìm thấy và hiểu về doanh nghiệp của bạn hơn. Cách này bạn có thể thu được lợi nhuận lâu dài.

Kết luận

Bài viết trên đây, Vuavia vừa cung cấp thông tin chi tiết về 2 dịch vụ quảng cáo. Và chúng tôi cũng đã so sánh facebook ads và google ads một cách cụ thể. Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể biết cách chọn lựa google ads hay facebook ads sao cho hợp lý. Và áp dụng nó vào kênh của bạn để đạt được những thành công như ý muốn.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận ở phía dưới cho chúng tôi giải đáp. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. Bạn đừng quên theo dõi chúng tôi để xem được những thủ thuật hay sớm nhất. Chúc các bạn thành công! 

3.4/5 - (5 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận trước đó
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Liên hệ