Khi bạn chạy quảng cáo, bạn cần xác định nhóm đối tượng hướng đến, đó chính là từ khóa phủ định. Quảng cáo trên google ads đòi hỏi bạn phải tìm hiểu rõ về tất cả vấn đề. Nếu bạn cứ bỏ tiền và chạy quảng cáo sẽ như bạn mò kim đáy bể. Đốt tiền như nước để quảng bá thương hiệu hay mua sản phẩm.

Nếu bạn sử dụng keyword phủ định hợp lý, bạn sẽ hạn chế chi phí quảng cáo với nhóm đối tượng không nằm trong kế hoạch của bạn. Hãy cùng Vuavia tìm hiểu các vấn đề cũng như cách sử dụng từ khóa phủ định và các loại đối sánh từ khóa.

Từ khóa phủ định là gì?

Hay nó còn được gọi là đối sách phủ định, dùng để ngăn một từ hay cụm từ nhất định nào đó kích hoạt quảng cáo của bạn đang chạy. Chẳng hạn như bạn chạy quảng cáo giới thiệu các phần mềm giúp bạn hack like trên facebook.

Từ khóa phủ định là gì?
Từ khóa phủ định là gì?

Nếu thêm hack comment là cụm từ phủ định trong quảng cáo đồng nghĩa với việc bạn yêu cầu google ads không hiển thị quảng cáo khi có cụm từ liên quan. Vậy nên bất cứ ai tìm kiếm hack comment thì sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn.

Vai trò của cụm từ phủ định

  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu: Chọn từ đúng cụm từ phủ định sẽ giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. Hạn chế được việc hiển thị sai đối tượng, lãng phí ngân sách.
  • Tiết kiệm ngân sách: Việc bạn thêm từ khóa thì sẽ hiển thị đúng đối tượng. Sẽ giúp bạn không lãng phí nguồn tiền quảng cáo uổng phí, đúng tiền đúng khách.
  • Nâng cao xếp hạng quảng cáo: Bạn hiển thị đúng đối tượng, tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo của bạn cao. Từ đó, vị trí quảng cáo của bạn sẽ tăng lên, khách hàng dễ dàng tìm thấy.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web.

Cách thức hoạt động

Khi bạn thêm một từ hay một cụm từ vào mục phủ định thì quảng cáo sẽ không hiển thị với người tìm kiếm từ khóa đó. Việc chọn từ phủ định cực kỳ quan trọng trong các loại hình quảng cáo này.

Khi sử dụng không đúng, nó sẽ thu hẹp khách hàng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo của bạn. Khiến cho doanh số bán hàng của bạn giảm đáng kể, lãng phí ngân sách quảng cáo. Vậy nên, khi bạn sử dụng danh mục từ khóa phủ định trong google adwords. Bạn nên liệt kê các từ liên quan với nhau, các từ đồng âm. Và những từ này sẽ áp dụng cho các khách hàng tìm kiếm dịch vụ không liên quan đến dịch vụ của bạn.

Các loại từ khóa phủ định 

Negative keyword cấp chiến dịch

Các từ hay cụm từ mà bạn không muốn hiển thị quảng cáo với những người tìm kiếm các loại từ đó. Khi thêm từ khóa phủ định cấp chiến dịch, thì các nhóm quảng cáo nhỏ bên trong chiến dịch cũng áp dụng các loại từ này.

Negative keyword cấp nhóm

Là những từ khóa ta không muốn hiển thị quảng cáo đối với những tìm kiếm có từ khóa bạn đã cài đặt. Cụm từ phủ định cấp nhóm thì nó chỉ áp dụng cho nhóm quảng cáo nào đó, các nhóm quảng cáo khác trong chiến dịch không bị ảnh hưởng.

Các loại từ khóa phủ định 
Các loại từ khóa phủ định 

Bên cạnh đó, từ khóa cấp nhóm giúp cho quảng cáo chạy các từ khóa tương tự. Sẽ không tranh lẫn nhau trong tìm kiếm của người dùng. Chẳng hạn như bạn quảng cáo dịch vụ mua bán follow facebook. Thì bạn sẽ tạo ra 2 nhóm quảng cáo có từ khóa:

  • Nhóm 1: Từ khóa mua follow facebook
  • Nhóm 2: Từ khóa mua bán follow facebook

Khi nhóm bạn dùng 1 từ phủ định cấp nhóm là mua bán follow facebook. Khi người dùng tìm kiếm nó thì quảng cáo thứ 2 sẽ hiển thị còn nhóm 1 sẽ không hiển thị.

Các loại đối sánh từ khóa phủ định

Các loại chiến dịch tìm kiếm, có thể sử dụng từ phủ định bằng các đối sách. Như đối sách rộng, đối sách cụm và đối sách chính xác. Những đối sách có cách thức hoạt động khác với từ khóa. Đối sách đòi hỏi bạn thêm các từ đồng nghĩa số nhiều hay ít. Sai chính tả và biến thể khác tương tự các cụm từ đó.

Đối sách rộng

Khi người dùng tìm kiếm nội dung chứa các cụm từ phủ định mà bạn cài đặt thì google sẽ không hiển thị quảng cáo của bạn. Nếu vị trí các từ khóa thay đổi thì google vẫn sẽ không hiển thị quảng cáo. Nhưng từ khóa của người dùng chỉ giống vài từ thì quảng cáo của bạn vẫn có thể tìm thấy.

Từ phủ định của bạn là kém chất lượng.

  • Truy vấn không tìm thấy: chất lượng kém, kém chất lượng, hàng kém chất lượng.
  • Truy vấn sẽ tìm thấy quảng cáo: lượng giá sản phẩm, chất lượng cao,..

Khớp cụm từ

Các loại đối sánh từ khóa phủ định
Các loại đối sánh từ khóa phủ định

Quảng cáo sẽ không được khách hàng tìm thấy khi tìm kiếm chứa tất cả từ khóa phủ định trong adwords của bạn và sắp xếp theo thứ tự. Nếu khách hàng còn các từ khác, nhưng có chứa các cụm từ phủ định theo thứ tự thì vẫn không tìm thấy quảng cáo.

Từ phủ định của bạn là kém chất lượng.

  • Truy vấn không tìm thấy quảng cáo: kém chất lượng, dịch vụ kém chất lượng.
  • Truy vấn tìm thấy quảng cáo: chất lượng kém, dịch vụ chất lượng nhất,….

Khớp chính xác

Nếu khách hàng tìm kiếm dùng từ khóa giống như hệt như từ phủ định của bạn, không chứa các từ khác. Thì lúc đó, quảng cáo của bạn sẽ không được người dùng tìm thấy. Tóm lại là chính xác về từ và vị trí, không thêm các từ khác.

Từ phủ định của bạn là kém chất lượng.

  • Truy vấn không tìm thấy: kém chất lượng.
  • Truy vấn sẽ tìm thấy quảng cáo: lượng giá sản phẩm, chất lượng kém, sản phẩm kém chất lượng….

Lưu ý:

  • Chọn keyword phủ định cẩn thận, tránh sử dụng quá nhiều từ phủ định.
  • Sử dụng các từ khóa gần giống, tương tự vẫn có thể tìm thấy quảng cáo của bạn.
  • Không có đối sách phủ định mở rộng.
  • Cụm từ tìm kiếm trên 16 từ vẫn có thể tìm thấy quảng cáo.

Hướng dẫn thêm từ khóa phủ định

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản google Ads.
  • Bước 2: Tại mục công cụ và cài đặt. Bạn chọn “công cụ lập kế hoạch từ khóa”.
  • Bước 3: Bạn nhấp chọn chiến dịch đã triển khai của bạn khi đúp chuột vào tên chiến dịch.
  • Bước 4: Tiếp theo bạn bấm xem chiến dịch ngay góc phải trên màn hình.
  • Bước 5 : Tiếp theo bạn chọn cụm từ phủ định ngay cửa sổ góc trái, sau đó nhấp vào dấu cộng. Sau đó bạn “thêm cụm từ phủ định” bạn sẽ có hai sự lựa chọn. “Thêm từ khóa phủ định hoặc tạo danh sách mới” và “Sử dụng danh sách từ khóa phủ định”.
  • Bước 6: Bạn có lựa chọn thêm từ khóa vào nhóm quảng cáo hoặc là chiến dịch.
  • Bước 7: bạn có thể tạo một danh sách để gom các từ khóa đó. Khi bạn tick vào “Lưu vào danh sách mới hoặc danh sách hiện tại”.
  • Bước 8: Sau khi thực hiện xong các bước, bạn sẽ bấm lưu.
Hướng dẫn thêm từ khóa phủ định
Hướng dẫn thêm từ khóa phủ định

Cách sử dụng từ khóa phủ định

Chỉnh sửa, xóa và tải từ khóa

  • Chỉnh sửa keyword phủ định: bạn nhấp vào từ khóa. Sau đó nhấn chọn biểu tượng cây bút. Tiếp theo bạn tiến hành chỉnh sửa từ khóa. Và bạn đừng quên nhấn lưu nhé.
  • Xóa từ phủ định: Bạn tick chuột vào ô vuông đầu từ khóa để chọn nó. Sau đó bạn nhấp chọn chỉnh sửa ngay ở đầu danh sách. Tiếp theo chọn tính năng loại bỏ từ khóa. Như vậy bạn đã hoàn thành xóa từ khóa ra khỏi list.
  • Tải từ khóa: bạn nhấn chọn dấu mũi tên ngay góc phải màn hình để tải xuống từ khóa. Bạn có thể lựa chọn loại định dạng tải xuống như là word, excel, pdf…..

Tạo, áp dụng và xóa danh sách từ khóa

  • Thêm từ: bạn nhấp vào dấu cộng gần vị trí thêm bộ lọc để add cụm từ phủ định google ads.
  • Áp dụng cho chiến dịch: bạn nhấn vào mục “áp dụng cho chiến dịch”. Sau đó chọn chiến dịch mà bạn muốn add từ khóa vào.
  • Xóa từ phủ định trong danh sách từ khóa: tại cụm từ phủ định, bạn tick vào ô vuông những từ khóa mà bạn muốn xóa vào. Tiếp theo nhấn chỉnh sửa và chọn tính năng loại trừ. Như vậy bạn đã hoàn thành xóa từ phủ định một cách nhanh chóng.

Kết luận

Bài viết trên đây, Vuavia đã giới thiệu chi tiết vấn đề liên quan đến thêm từ khóa phủ định. Vậy nên, khi chuẩn bị cho một chiến dịch bạn nên tìm hiểu rõ để không lãng phí ngân sách. Mà còn tạo ra được chiến dịch quảng cáo hiệu quả. 

Nếu bạn có điều gì thắc mắc về bài viết thì hãy để lại bình luận ở bên dưới để được giải đáp. Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng. Đừng quên theo dõi chúng tôi để xem được những thủ thuật hay sớm nhất. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Bình luận trước đó
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Liên hệ